Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (sau đây viết tắt là bệnh DTLCP) là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra, bệnh lây lan rất nhanh, xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế với tỷ lệ lợn chết lên đến 100%. Vi rút DTLCP lây nhiễm qua đường hô hấp và tiêu hóa, thông qua sự tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các vật thể nhiễm vi rút như: chuồng trại, phương tiện vận chuyển, dụng cụ, đồ dùng, quần áo và ăn thức ăn thừa chứa thịt lợn nhiễm bệnh hoặc qua chó, mèo, chim chuột,… nhiễm mầm bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất hiện trên 660 ổ dịch bệnh DTLCP tại 44 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy trên 42.400 con, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng, nguy cơ lây lan diện rộng là rất cao, có thể ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm, chỉ số giá tiêu dùng và môi trường.

Để phòng, chống, kiểm soát bệnh DTLCP kịp thời, hiệu quả giúp hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi, Chi cục Nông nghiệp thông báo hướng dẫn một số biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP như sau:

  1. Chuồng trại

Chuồng trại phải có hàng rào, ranh giới cách ly với bên ngoài; Có biện pháp diệt côn trùng và các loài gặm nhấm; không cho chó, mèo, chim, chuột, ruồi muỗi, ve bét,… xâm nhập vào chuồng trại (có thể dùng lưới chống côn trùng bao phủ toàn bộ chuồng trại).

Lối ra vào chuổng trại phải có hố chứa các chất sát trùng; có khu vực nuôi cách ly lợn trước khi cho nhập đàn và khu nuôi cách ly lợn mắc bệnh. Không được nuôi thả rông, chuồng nuôi phải được che chắn, nền chuồng phải cao ráo, sạch sẽ.

Hạn chế thương lái và khách tham quan ra vào khu vực chăn nuôi. Trong trường hợp phải đi vào chuồng nuôi cần phải thay trang phục và mang ủng hoặc giày dép chuyên dùng cho vào chuồng trại; Đồng thời, thực hiện tiêu độc khử trùng cho người, dụng cụ chăn nuôi và toàn bộ phương tiện khi ra vào chuồng trại.

  1. Chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh

Phải tăng cường chăm sóc, cung cấp thức ăn có đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh phòng bệnh cho đàn lợn. Thức ăn cho lợn phải có nguồn gốc rõ ràng. Trường hợp sử dụng thức ăn thừa phải xử lý nhiệt để diệt được mầm bệnh trong thức ăn; đồng thời vệ sinh, sát trùng dụng cụ chứa đựng thức ăn trước và sau khi đưa vào khu vực chăn nuôi.

Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng các bệnh cho lợn như: Dịch tả lợn cổ điển, tai xanh …

Hàng ngày phải thực hiện vệ sinh cơ giới và tiêu độc khử trùng chuồng trại ít nhất là 01 lần/ngày khi địa phương có dịch và 2-3 lần/tuần khi các xã liền lề có dịch bằng các chất sát trùng như: Vôi, Benkocid, Iodine, BKA, Xút,… nồng độ thuốc sát trùng pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

  1. Con giống

Con giống đưa vào chăn nuôi phải mạnh khỏe, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Khi nhập lợn về nuôi phải khai báo với chính quyền địa phương và khi xuất bán ngoại tỉnh phải khai báo kiểm dịch với Chi cục Nông nghiệp.

Khuyến cáo nên nhập lợn từ các trại chăn nuôi có Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh, có giấy xét nghiệm âm tính với vi DTLCP còn hiệu lực và có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y.

  1. Người chăn nuôi và người tiêu dùng

Chỉ nên sử dụng các sản phẩm thịt lợn đã được cơ quan thú y kiểm dịch. Khi phát hiện đàn lợn có những biểu hiện sốt cao, bỏ ăn hàng loạt, chết, … hoặc lợn có các triệu chứng điển hình của bệnh DTLCP thì phải nhanh chóng báo cho nhân viên thú y và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý; ngừng xuất bán lợn và kiểm soát chặt việc xuất sản phẩm, vật tư trong khu chăn nuôi lợn ra ngoài theo quy định. Đồng thời, thực hiện tốt “5 không” đó là:

  1. Không giấu dịch.
  2. Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết.
  3. Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết.
  4. Không vứt lợn bệnh chết ra môi trường.
  5. Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt cho lợn ăn.
5/5 - (1 vote)

One thought on “HƯỚNG DẪN MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *